นักการตลาดต้องรู้! อะไรคือความท้าทายที่คุณต้องหาให้เจอ และก้าวข้ามไป

เมื่อเร็วๆ นี้ IBM เพิ่งจัดงานใหญ่ IBM CMO Exchange ซึ่งได้รับความน่าสนใจจากผู้คนในแวดวงการตลาดเข้าร่วมฟังแนวคิดดีๆ และเทรนด์การตลาด จากวิทยากรระดับผู้บริหารในแวดวงธุรกิจชั้นนำ โดยมีผู้เข้าร่วมงานดังกล่าวหลายร้อยคน และแน่นอนว่า Marketing Oops! มีโอกาสเข้าร่วมงานดังกล่าว และเราไม่พลาดที่จะนำข้อมูลน่าสนใจเหล่านั้นมาอัพเดทกับคุณ…

——————————————————————-
วิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ เปิดรับ นักศึกษา ปริญญาโท ปริญญาเอก

(บริหารธุรกิจ รัฐประศาสนศาสตร์) สถานที่เปิดรับ ศาลายา บพิตรพิมุข หัวหิน

สนใจเปลี่ยนแปลงตัวเอง และค้นหาสิ่งใหม่ ที่เรามอบให้ท่านได้

ลองโทรมาสอบถาม 092-442-8000 , 092-442-9000 , 092-442-7000

#rcim #วิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ
——————————————————————

เข้าถึงลูกค้าจริงๆ และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ให้ได้

Thana-Thienachariya---SCB

คุณธนา เธียรอัจฉริยะ หัวหน้าฝ่ายการตลาด ธนาคารไทยพาณิชย์ เริ่มต้นว่า เราต้องทบทวนการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในยุคนี้ ว่านอกเหนือจากเทคโนโลยีแล้วมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปอีก สิ่งสำคัญคือพฤติกรรมของผู้บริโภคตั้งแต่โบราณกาลไม่เคยเปลี่ยน แต่ 10 ปีให้หลังมานี้ มนุษย์เปลี่ยนพฤติกรรมจากที่เคยนั่งล้อมรอบกองไฟ มานั่งอยู่กับมือถือตัวเอง

สำหรับอุตสาหกรรมที่มีโอกาสถูก Digital Disruption สูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ สื่อ , โทรคมนาคม , สินเชื่อเพื่อผู้บริโภค , ค้าปลีก และเทคโนโลยี เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปเป็นคำว่า Now นิยมใช้สมาร์ทโฟนและอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา ทำให้ต้องการบริการหรือสินค้าที่สามารถตอบโจทย์ได้ทันที ดังนั้น 3 สิ่งสำคัญสำหรับการสร้าง New Business Model คือ เทคโนโลยี , สตาร์ทอัพ และแพลทฟอร์ม ซึ่งต้องทำให้เกิด Customer Engagement ให้ได้มากที่สุด เพื่อสร้างรากฐานและขยายสู่ธุรกิจในรูปแบบอื่นๆ ในอนาคต

“ตอนนี้ทุกคนล้วนอยากเป็นเทคคอมพานี แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ Data is New Banking แบงก์จะต้องอยู่ที่ไม่ใช่อยู่เฉพาะที่แบงก์ ยกตัวอย่างบริการ QR Code แม่มณี ของ SCB สิ่งเราใช้กลยุทธ์เดินเท้าเข้าหาร้านค้า เราต้องเรียนรู้พฤติกรรมที่แท้จริงของพ่อค้าแม่ค้าว่าอะไรคือปัญหาที่ทำให้พวกเขาไม่อยากใช้บริการ ความยุ่งยาก ความไม่เข้าใจ หรือยังไม่ตอบโจทย์พฤติกรรม ซึ่ง SCB ได้ปรับเปลี่ยนหลายครั้งจนกลายเป็นคอนเซปต์แม่มณีที่มีดีไซน์คล้ายนางกวักซึ่งเป็นของนำโชคของคนขายค้า ทำให้แม่มณีได้ไม่เป็นแค่ QR Code แต่เป็นสิ่งนำโชคของร้านค้าและกลายเป็นบริการที่ทำให้ SCB สามารถเข้าถึงดาต้าจำนวนมาก”

Content is KING ไม่เคยเปลี่ยน!

Charkrit-Direkwattanachai---BEC

คุณชาคริต ดิเรกวัฒนชัย หัวหน้าคณะผู้บริหารกิจการองค์กร บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) อธิบายว่า หลายคนอาจมองว่าปัจจุบันคือยุคสิ้นสุดของสื่อออฟไลน์เพราะถูกออนไลน์เข้ามาแทนที่ แต่จากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาของอุตสาหกรรมทีวีก็พิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นเช่นนั้น

“ทีวีโดนดิสรัปชั่นตั้งแต่ช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งมาจากการเกิดขึ้นของทีวีดิจิทัล เดิมมีทีวีแข่งขันกันอยู่ 6 ช่อง ก็กลายเป็นมีคู่แข่งมากมาย และสิ่งที่ตามมาคือยอดการรับชมและโฆษณาไม่ได้มีมากเท่าเดิม รวมถึงการที่มือถือ แท็บเล็ต และอุปกรณ์ IoT เข้ามายิ่งกลายเป็นการ Disruption อุตสาหกรรมทีวีเพราะเป็นได้ทั้งอุปกรณ์สั่งงานและความบันเทิง แต่ไม่ว่าออนไลน์จะเติบโตขึ้นแค่ไหน มีเดียจะลดน้อยลงแต่จะไม่มีวันหายไปอย่างแน่นอน เช่นเดียวกับพฤติกรรมการรับชมทีวีของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป จากเดิมที่เคยนั่งดูด้วยกันพูดคุยกันแต่ปัจจุบันเป็นการดูทีวีพร้อมกับกดมือถือไปด้วย ซึ่งการดูทีวียังคงเป็นกิจกรรมครอบครัวที่คนไทยนิยมทำร่วมกันและการดูทีวีก็ยังคงต้องเป็นการรับชมผ่านทีวีเป็นหลัก”

อย่างไรก็ตาม บทบาทของมีเดียคือผู้กระจายข่าวที่ดี แต่ทีวีคือ Broadcaster ที่ต้องสามารถเป็น Content Provider ได้ด้วย สิ่งสำคัญที่สุดของธุรกิจทีวีก็ยังคงเป็นเรื่อง Content is KING เพราะคอนเทนต์ไม่ได้เปลี่ยนไปสิ่งที่เปลี่ยนคือช่องทางของคนดู ทั้งแพลทฟอร์มออฟไลน์และออนไลน์ก็ยังคงสำคัญความสำคัญเสมอกัน

“คอนเทนต์ดีอยู่ตรงไหนคนก็ดู ออนไลน์อาจทำให้คนเลือกคอนเทนต์ได้ตามความสนใจ ชอบหรือไม่ชอบคนดูสามารถเลือกเองและเปลี่ยนใจได้ทันที อย่างไรก็ตาม ช่อง 3 ยังคงเป้าหมายเป็น Content Provider และเป็น Intelligent Content Provider ไปพร้อมกัน ซึ่งจากตัวอย่างความสำเร็จของละครบุพเพสันนิวาสซึ่งสามารถติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ของโลกได้ ก็ทำให้เราได้เรียนรู้ว่าคนดูทีวีปัจจุบันทั้งดู คุย และแชทไปพร้อมกัน ซึ่งการคุยผ่านโซเชียลก็เป็นเพราะพวกเขาอยากให้คนอื่นรู้ว่าเขาก็ดูเรื่องนั้น”

ไม่หยุดเรียนรู้และปรับตัวให้ได้เรียลไทม์

Grace-Ho---IBM

ณเกรซ โฮ หัวหน้ากลุ่มการตลาดและการสื่อสาร และหัวหน้าด้านกลยุทธ์ IBM ASEAN เผยว่า ปัจจุบันชาวอเมริกันใช้เวลาอยู่กับมือถือเฉลี่ย 3 ชั่วโมงต่อวัน โดยมีการคาดการณ์ว่าในปี 2020 ทั่วโลกอาจมีอุปกรณ์ IoTs ถูกเชื่อมต่อมากกว่า 20,000 ล้านเครื่อง ส่วนในปี 2019 ภาคธุรกิจอาจลงทุนด้านคลาวด์ไม่ต่ำกว่า 419,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เช่นเดียวกับเทคโนโลยีการวิเคราะห์ต่างๆ อาจมีมูลค่าถึง 12,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ความท้าทายที่นักการตลาดต้องเจอในยุคนี้ คือ ความคาดหวังของลูกค้า , การสื่อสารเพื่อเข้าถึงลูกค้าผ่านช่องทางที่หลากหลาย , ขาดการเชื่อมโยงกับอีโคซิสเต็มส์และตัวเลือกทางเทคโนโลยีที่หลากหลาย , ค้นหาข้อมูลเชิงลึกจากลูกค้า , การปรับปรุงประสิทธิภาพของ ROI (Return On Investment) อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น จึงมี 3 เรื่องที่ควรเปลี่ยนแปลงในทางการตลาด ได้แก่ 1.เข้าใจลูกค้า ด้วยการเข้าถึงข้อมูลและสามารถเปลี่ยนเป็นข้อมูลเชิงลึกได้ 2.สร้างการเข้าถึงลูกค้า ด้วยการใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึก ภายใต้กลยุทธ์การข้ามช่องทางที่ต้องสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาภายในบริบทต่างๆ และ 3.ไม่หยุดปรับปรุง จากการเรียนรู้ผ่านปฏิสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นและปรับอย่างเรียลไทม์ตามโอกาสที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ นักการตลาดยังควรเรียนรู้การใช้ดาต้าเพื่อขับเคลื่อนการทำตลาด ด้วย 7 แนวทาง คือ กำหนดเป้าหมาย , ข้อเสนอ , การค้นพบ , สร้างประสบการณ์ผ่านเว็บ , กลยุทธ์ที่ดี ,​ การตอบสนองอย่างมีคุณภาพ , มากกว่าการขายแต่เน้นการนำเสนอมูลค่า

ต้องหาคำตอบให้กับความท้าทาย!

Pierre-Yves_Tournier_IBM

คุณปิแอร์ อีฟ ตูร์นิเยร์ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์และประสบการณ์ลูกค้า IBM ประเทศไทย ให้ความเห็นว่า ความท้าทายในปัจจุบัน คือ เรื่องของการตอบโจทย์ต่างๆ ให้ได้ เช่น เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าสินค้าหรือบริการของเราสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างแท้จริง , วิธีการขับเคลื่อนให้ได้เร็วขึ้น , การเรียนรู้และปรับตัวอย่างไร , สามารถคิดค้นหรือก้าวต่อไปข้างหน้าได้อย่างต่อเนื่อง , ตอบสนองความต้องการลูกค้าต่างประเทศได้หรือไม่ , สร้างรายได้ใหม่ได้หรือไม่ อย่างไร , มีความสามารถในการลดต้นทุนหรือไม่ เป็นต้น ซึ่งสิ่งที่จะช่วยตอบคำถามเหล่านี้ได้ก็คือ การให้ผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง , เผยแพร่ได้อย่างรวดเร็ว , มีเครื่องมือหรือกรอบการขับเคลื่อนอย่างรวดเร็ว , มีคนที่สามารถสร้างการเจริญเติบโตและนวัตกรรมได้.

ขอบคุณข้อมูลจาก  MarketingOops.com