เจาะลึกพฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ตของ คนไทย ม.ค. 2018 แบบละเอียดยิบ

Hootsuite และ Wearesocial ได้เผยสถิติการใช้งานดิจิทัลของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในเดือนมกราคม 2018 และยังมีการแยกเป็นประเทศๆ ออกไปอีกด้วย และแน่นอนมี ประเทศไทย อีกด้วย

——————————————————————-

วิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ เปิดรับ นักศึกษา ปริญญาโท ปริญญาเอก (บริหารธุรกิจ รัฐประศาสนศาสตร์) สนใจเปลี่ยนแปลงตัวเอง และค้นหาสิ่งใหม่ ที่เรามอบให้ท่านได้ ลองโทรมาสอบถาม 092-442-8000 #rcim #วิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ

——————————————————————

 

ข้อมูลดังกล่าวมีตั้งแต่ ประชากรการใช้อินเตอร์เน็ต การใช้มือถือ แพล็ทฟอร์มยอดนิยม แอปยอดนิยม เว็บไซต์ยอดนิยม ระยะเวลาการใช้อินเตอร์เน็ตต่อวัน ความถี่ในการใช้ ฯลฯ เรียกได้ว่าเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์อย่างมากสำหรับนักการตลาดเลยทีเดียว ไปดูกัน

Digital in Thailand
ประชากร 69.11 ล้านคน ประชากร ผู้ใช้อินเตอร์ 57 ล้านคน
ผู้ใช้มือถือ 55.56 ล้านคน โดยเป็น Active Users สำหรับมือถือ 46 ล้านคน

Annual Digital Growth
ผู้ใช้อินเตอร์เน็ต เพิ่มขึ้นใน 1 ปี ถึง 24%
ผู้ใช้โซเชียลมีเดีย เพิ่มขึ้นใน 1 ปี ถึง 11%
ผู้ใช้มือถือเพิ่มขึ้นใน 1 ปี 3%
ผู้ใช้มือถือ ใช้งานโซเชียลมีเดีย เพิ่มขึ้น 10%

Population & Economic Indicators
ข้อมูลประชากรศาสตร์ทั่วไป

Device Usage
ข้อมูลการใช้ ดีไวซ์ ต่างๆ

98% คนไทยใช้มือถือ
71% เป็นสมาร์ทโฟน
25% เป็น แล็บท็อป หรือ เดสก์ท็อป
12% เป็น คอมพิวเตอร์
98% เป็น โทรทัศน์
1% ใช้ดีไวซ์เพื่อการสตรีมมิ่ง คอนเทนต์บนทีวี

Time Spent With Media
9 ชั่วโมง 38 นาที เวลาเฉลี่ยใน 1 วัน ของการใช้อินเตอร์เน็ต
3 ชั่วโม 10 นาที เวลาเฉลี่ยใน 1 วัน ของการใช้โซเชียลมีเดีย
4 ชั่วโมง 3 นาที เวลาเฉลี่ยใน 1 วัน ของการรับชมผ่านบอร์อคาสต์ สตรียมมิ้ง และวิดีโอ ออน ดีมานด์
1 ชั่วโมง 35 นาที เวลาเฉลี่ยนใน 1 วัน ของการฟังสตรีมมิ่ง มิวสิค

Attitudes Towards Digital
ทัศนคติของผู้คนต่อการใช้งานดิจิทัล

68% มองว่า เทคโนโลยีนำเสนอโอกาสมากกว่าเป็นภัย
37% ใช้ Ad-Blocking 100% เพื่อหยุดโฆษณา

Frequency of Internet Use
ความถี่ในการใช้อินเตอร์เน็ต

90% ใช้ทุกวัน
8% ใช้อย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์
2% ใช้อย่างน้อย 1 ครั้งต่อเดือน
0% ใช้น้อยกว่า 1 ครั้งต่อเดือน

Share of Web Traffic By Divice
28% แชร์บน แล็ปท็อป และเดสก์ท็อป
69% แชร์บน มือถือ
4% แชร์บน แท็บเล็ต
0.01% แชร์บน ดีไวซ์อื่นๆ

Similarweb’s Ranking of Top Website
เว็บไซต์ยอดนิยมของคนไทย จัดอันดับโดย Similarweb

1.Google.co.th
2.Facebook.com
3.Google.com
4.Youtube.com
5.Pantip.com

Alexa’s Ranking of Top Websites
เว็บไซต์ยอดนิยมของคนไทย จัดอันดับโดย Alexa

1.Google.co.th
2.Youtube.com
3.Google.com
4.Facbook.com
5.Pantip.com

Weekly Online Activities By Device
กิจกรรมในการใช้อินเตอร์เน็ตเป็นประจำแต่ละสัปดาห์ ในแต่ละดีไวซ์

ใช้ค้นหาบน Search Engine 37% ใช้บนสมาร์ทโฟน 15% ใช้บนคอมพิวเตอร์
ใช้บนโซเชียลเน็ตเวิร์ค 73% ใช้บนสมาร์ทโฟน 23% ใช้บนคอมพิวเตอร์
เล่นเกม 22% ใช้บนสมาร์ทโฟน 12% ใช้บนคอมพิวเตอร์
ใช้ดูวิดีโอ 63% ใช้บนสมาร์ทโฟน 22% ใช้บนคอมพิวเตอร์
ใช้มองหาข้อมูลโปรดักส์ 15% ใช้บนสมาร์ทโฟน 7% ใช้บนคอมพิวเตอร์

Top Google Search Queries in 20017
น่าสนใจว่าคำว่า “บอล” ขึ้นถึง 3 อันดับแรกเลย

Frequency of Watching Online Video
ความถี่ในการดูวิดีโอออนไลน์

57% ดูวิดีโอออนไลน์ทุกวัน
27% ดูวิดีโอออนไลน์ทุกสัปดาห์
9% ดูวิดีโอออนไลน์ทุกเดือน
3% ดูวิดีโอออนไลน์ น้อยกว่าหนึ่งครั้งต่อเดือน
3% ไม่เคยดูวิดีโอออนไลน์

How Internet Users Watch Television
ถึงแม้ว่าจะใช้อินเตอร์เน็ตสูง แต่กลุ่มผู้ใช้อินเตอร์เน็ต ก็ยังรับชมคอนเทนต์ผ่านโทรทัศน์เช่นกัน

96% ดูทีวีเป็นปกติ
5% บันทึกวิดีโอบนทีวีเก็บไว้
40% ดูคอนเทนต์สตรียมบนดีไวซ์อื่นๆ

Most Active Social Media Platforms
75% Facebook
72% Youtube
68% Line
55% Facebook Messenger
50% Instagram

Facebook Usage Analysis
51 ล้านคน จำนวนของ Monthly Active Users
90% คนเข้า Facebook ผ่านมือถือ
49% ระบุโปรไฟล์เป็นผู้หญิง
51% ระบุโปรไฟล์เป็นผู้ชาย

Profile of Facebook Users
รายละเอียดโปรไฟล์ของผู้ใช้ Facebook

Average Facebook Page Post Reach

Instagrame Usage Analysis
13 ล้านคน คือจำนวน Monthly Active Users
19% เป็นผู้ใช้อินสตาแกรม ต่อจำนวนประชากร
60% ระบุว่าเป็น ผู้หญิง
40% ระบุว่าเป็น ผู้ชาย

Mobile Activities
กิจกรรมต่างๆ ที่ผู้ใช้งานใช้ผ่านมือถือ

77% จำนวนผู้ใช้งานผ่าน Mobile Messengers
75% รับชมวิดีโอบนมือถือ
66% เล่นเกมส์บนมือถือ
56% ใช้โมบาย แบงก์กิ้ง
64% ใช้บริการ โมบาย แม็พ

Smartphone Life Management Activities
กิจกรรมที่สมาร์ทโฟนเข้ามาช่วยในการจัดการกับชีวิตประจำวัน

54% ใช้ถ่ายรูปหรือวิดีโอ
42% ใช้แทนนาฬิกาปลุก
26% ใช้เช็คข่าวสาร
25% ใช้จัดการนัดหมายหรือไดอารี่
19% ใช้อ่าน อีบุ๊ค หรืออีแม็กกาซีน

Top App Ranking
จัดอันดับตามการใช้แอปที่แอ็คทีฟต่อเดือน

Line
Facebook
Facebook Messenger
Instagram
K-Mobile Banking
จัดอันดับตามยอดการดาวน์โหลด

Facebook Messenger
Facebook
Line
Joox Music
Camera 360

Financial Inclusion Factors
เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต ที่ใช้บริการหรือโปรดักส์จากแบงก์กิ้ง

78% มีแอ็คเคาท์ของธนาคารใช้งานบนอินเตอร์
6% มีเครดิตคาร์ต ใช้งานผ่านอินเตอร์เน็ต
4% ทำการชำระเงินผ่านออนไลน์ และหรือ จ่ายบิลผ่าน QR Pays Biils
5% เป็นผู้หญิง
7% เป็นผู้ชาย

E-Commerce Activities in Past 30 Days
พฤติกรรมการ E-Commerce ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา

71% เสิร์ชออนไลน์เพื่อหาสินค้าหรือบริการที่จะซื้อ
70% เข้าชมร้านค้าออนไลน์ต่างๆ
62% ซื้อสินค้าหรือบริการผ่านออนไลน์
52% ซื้อขายสินค้าออนไลน์ผ่านแล็บท็อปหรือเดสก์ท็อป
52% ซื้อขายสินค้าผ่านมือถือ

E-Commerce Spend by Category
E-Commerce แบ่งตามหมวดหมูสินค้าและบริการ

แฟชั่นและบิวตี้ 531.3 ล้านดอลล่าร์
อุปกรณ์ไฟฟ้าและสื่อต่างๆ 1,258 ล้านดอลล่าร์
อาหารและเพอร์ซันนอลแคร์ต่างๆ 187.2 ล้านดอลล่าร์
ฟิตเนส 475.3 ล้านดอลล่าร์

E-Commerce Growth by Category
E-Commerce แบ่งตามการเจริญเติบโต ตามหมวดหมูสินค้าและบริการ

แฟชั่นและบิวตี้ เติบโตขึ้น 38%
อุปกรณ์ไฟฟ้าและสื่อต่างๆ เติบโตขึ้น 14%
อาหารและเพอร์ซันนอลแคร์ต่างๆ เติบโตขึ้น 23%
ฟิตเนส เติบโตขึ้น 23%

Advertising Media : First Awareness
35% โทรทัศน์
25% ออนไลน์
10% สื่อกระดาษ
9% In-Store
8% โปสเตอร์

ขอขอบคุณข้อมูล https://www.marketingoops.com