‘ทำเพจ ทำโพสต์ แล้วหวังจะโตแบบ organic …ยากแล้ว’ Facebook ทดลองระบบนิวส์ฟีดใหม่ ‘พบเพจเล็ก Reach ลดลงสูงสุด 80%’

Facebook Blog เผยรายงานล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา ถึงการทดลองหน้า News Feed ระบบใหม่ เป็นการปรับการรันโพสต์โดยที่โพสต์จากเพื่อน โพสต์จากโฆษณา และโพสต์จากเพจ จะถูกแยกออกจากกัน ดังนั้นเราจะเห็นโพสต์จากเพื่อนถี่มากขึ้น ส่วนโพสต์จากเพจจะไปขึ้นในหน้าฟีดที่แยกออกมาต่างหาก เป็นฟีดแบบ Explore หน้าฟีดแยกที่รวบรวมโพสต์จากเพจต่างๆ  ตอนนี้เริ่มทดลองระบบแล้วใน 6 ประเทศ คือ โบลิเวีย กัวเตมาลา กัมพูชา สโลวาเกีย เซอร์เบีย และศรีลังกา ตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม ที่ผ่านมา  โดย Facebook ให้เหตุผลถึงการปรับระบบนิวส์ฟีดในครั้งนี้ว่าต้องการให้ผู้ใช้งานเห็นโพสต์จากเพื่อน ๆ ได้ง่ายขึ้น

แม้ Facebook จะยังไม่ประกาศขยายการทดสอบนี้ไปยังประเทศอื่น แต่ก็ต้องยอมรับว่าหากระบบนิวส์ฟีดแบบนี้ประกาศใช้อย่างเป็นทางการ จะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อคนทำเพจทั่วโลก  The Guardian เผยข้อมูลเพิ่มเติมว่าหลังจากมีการทดลองระบบในประเทศที่กล่าวมาข้างต้น พบว่า organic reach ของเพจลดลงเป็น 3 เท่าภายในไม่กี่วัน ส่วนเพจเล็กๆที่มีผู้ติดตามไม่มากนัก reach และ engagement ลดลงไปกว่า 60% -80%

 

มันเป็นมุขคลาสสิคของ Facebook ที่จะปล่อยให้ reach ของคอนเทนท์รันไปเยอะ ๆ แบบออร์แกนิกในช่วงแรก จากนั้นพอหมดโปรคุณก็ต้องจ่ายถ้าอยากได้ reach เยอะ ๆ แบบตอนแรก และถึงจุดนึงคุณต้องจ่ายเท่านั้นถ้าอยากให้เพจเข้าถึงคนจำนวนมาก

Matti Littunen, นักวิเคราะห์อาวุโสจากสถาบัน Enders Analysis

 

แต่อย่างไรก็ตาม Facebook ก็ชี้แจงถึงการทดสอบระบบนี้ใน blog ว่าขณะนี้ยังไม่ได้มีแผนจะขยายการทดลองไปยังประเทศอื่นนอกเหนือจาก 6 ประเทศที่เลือกทดสอบ และการทดสอบระบบนิวส์ฟีดแบบใหม่ในครั้งนี้ก็เพื่อทดลองว่า ผู้ใช้จะคิดเห็นอย่างไรหาก Facebook จะแยกการแสดงฟีดออกเป็น 2 แบบ คือแบบเพื่อนโพสต์ กับ เพจโพสต์ และไม่ได้ทำระบบขึ้นเพื่อจะเรียกเก็บเงินให้คนเข้าถึงโพสต์มากขึ้นแต่อย่างใด แม้ Facebook จะให้เหตุผลไว้อย่างกระจ่าง แต่ประเด็นนี้ก็เป็นประเด็นร้อนที่สื่อต่างให้ความสนใจ เพราะแน่นอนว่าหากมีการใช้ฟีเจอร์นี้อย่างเป็นทางการขึ้นมาจริงๆแล้ว น่าจะเกิดผลกระทบเป็นวงกว้างต่อสำนักข่าว และ เพจต่างๆทั่วโลก

 

Source: Facebook Blog, The Guardian